หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เมื่อพูดถึงคำว่า EIA ขึ้นมาหลายคนคงงงว่า มันคืออะไร แต่สำหรับปัจจุบันนี้ EIA คือสิ่งที่ทุกคนต้องรู้จักโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังคิดจะซื้อคอนโดสักห้อง ก่อนจะเซ็นต์สัญญาหรือจ่ายเงินต้องมั่นใจว่าโครงการนั้นผ่านการรับรอง EIA แล้วเท่านั้น…สรุปว่า EIA คืออะไร ทำไมถึงสำคัญขนาดนี้ แล้วผู้บริโภคต้องรู้อะไรบ้าง ตามเรามาได้เลย

EIA คืออะไร?

รายงาน EIA มาจากคำว่า Environmental Impact Assessment Report ซึ่งก็คือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการศึกษาเพื่อคาดการณ์ผลกระทบทั้งในทางบวกและทางลบจากการพัฒนาโครงการ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและใช้ในการประกอบการตัดสินใจพัฒนาโครงการ กล่าวคือเป็นรายงานที่จะบอกล่วงหน้าว่า หากสร้างโครงการคอนโดขึ้นมาในบริเวณนั้นแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง 

EIA มีประโยชน์อย่างไร?

ในอีกแง่หนึ่งการทำ EIA คือการหาทางป้องกันผลเสียที่โครงการจะทำต่อสิ่งแวดล้อมโดยจำกัดวงให้น้อยที่สุดพร้อมกันนั้นก็มุ่งให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งนี้ในรายงานฉบับเต็มของ EIA จะต้องระบุถึงขั้นตอนศึกษาความเหมาะสมของโครงการและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังดำเนินโครงการไปแล้ว รวมไปถึงการกำหนดมาตรการป้องกัน และติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อมในบริเวณที่ศึกษาอีกด้วย

โครงการไหนต้องผ่าน EIA บ้าง?

ในส่วนของโครงการที่อยู่อาศัยนั้น ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 46 ระบุว่า โครงการคอนโดมิเนียม ที่มีจำนวนห้องชุด (unit) ตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป หรือมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป และโครงการบ้านจัดสรรที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อยตั้งแต่ 500 แปลง หรือเนื้อที่เกินกว่า 100 ไร่ ต้องได้รับการรับรอง EIA ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก่อนจะเริ่มลงมือก่อสร้าง โดยเจ้าของโครงการต้องว่าจ้างนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ) ให้จัดทำรายงาน EIA ขึ้นและส่งให้ สผ. และหน่วยงานท้องถิ่นอมุมัติ 

ถ้าไม่มี EIA จะเกิดอะไรขึ้น

คำตอบง่ายๆ คือ หากโครงการไม่ได้รับรอง EIA Approved ก็จะไม่สามารถก่อสร้างได้หรือต้องปรับแบบอาคารจนได้รับการรับรองเสียก่อน ข่าวร้ายคือปัจจุบันหลายโครงการได้ใช้วิธี Presale ล่วงหน้าก่อนจะได้รับอนุมัติ EIA (หรือขายไปพร้อมๆ กับขอไปด้วยพร้อมกัน) ทำให้ผู้ซื้อมีความเสี่ยงอย่างมากว่า โครงการจะได้สร้างจริงๆ หรือไม่ หรือหากได้สร้างแล้วแบบจะออกมาตามที่เห็นในภาพตัวอย่างจริงๆ หรือไม่ ที่ร้ายกว่านั้นคือ หากกรณีก่อสร้างไปแล้วเกิดมีผู้คัดค้านผลการยื่นรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการนั้นก็จะต้องหยุดดำเนินการก่อสร้างทันที ทำให้ผู้บริโภคต้องมาขอเงินคืนให้วุ่นวายกันอีก

102.jpg

แล้วเราจะเลือกโครงการคอนโดอย่างไรดี?

แน่นอนว่านอกจากทำเล สิ่งอำนวยความสะดวกและราคาแล้ว จากนี้หากจะจองคอนโดสักแห่งต้องดูให้ดีว่ามีการรับรอง EIA แล้วหรือไม่ โดยปกติหลายโครงการอาจจะทำราคาช่วง Presale ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติ EIA ถูกกว่าราคาจริงจนหลายคนอดใจไม่ได้ (แถมยังเลือกห้องดีๆ ได้ด้วย) คุณเช็คให้ดีว่าหากเกิดเหตุสุดวิสัย จองไปแล้วโครงการไม่เกิดเพราะติด EIA ขึ้นมาทาง โครงการจะสามารถรับผิดชอบแก่ผู้ซื้ออย่างไรบ้าง แต่ทางที่ดีที่สุดรอให้ผ่าน EIA ก่อนเพื่อไม่ต้องตามขอเงินคืนกันภายหลัง ฉะนั้นก่อนจะจองหรือซื้อโครงการ ใช้เวลาสักนิดเข้าไปตรวจสอบสถานะของโครงการที่เราสนใจจากฐานข้อมูลเว็บไซต์สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเราสามารถดูได้ว่ามีโครงการอะไรบ้างที่รอพิจารณาหรือประกาศแล้วว่าได้รับความเห็นชอบผ่านการพิจารณา EIA

แต่สำหรับโครงการนี้ผ่าน EIA แน่นอน

01-01-01.jpg

Altitude Symphony Charoenkrung

อัลติจูด ซิมโฟนี เจริญกรุง คอนโดมิเนียมบนวิวโค้งน้ำที่สวยที่สุดบนถนนเจริญกรุง ให้คุณได้ผสานทุกท่วงทำนองแห่งการใช้ชีวิตที่เหนือระดับกว่า บนทำเลที่ครบลงตัวทุกการอยู่อาศัย เชื่อมต่อทุกการเดินทาง รายล้อมด้วยห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์กลางธุรกิจ และสถานศึกษาชั้นนำ

map-new62.jpg


โครงการตั้งอยู่บนถนนจันทน์ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังถนนเส้นหลักอย่างถนนเจริญกรุงและเจริญราษฎร์ สามารถเดินทางต่อไปยังโซนสำนักงานในย่านสีลมและสาทรได้อย่างสะดวก ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีลม สถานีสุรศักดิ์ และสะพานตากสิน ช่วยให้การสัญจรไปยังพื้นที่ต่างๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้โครงการนี้มีศักยภาพทั้งเพื่อการอยู่อาศัยและซื้อไว้เพื่อการลงทุน

02.jpg

ไม่เพียงแต่ทำเลจะถือว่าเป็นสุดยอดแห่งศักยภาพสำหรับทุกไลฟ์สไตล์แล้ว การออกแบบตัวอาคารก็ยังสวยงามน่าประทับใจด้วยแนวคิด Colonial Contemporary Design สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ที่คลาสสิกของชุมชนผสานกับการพัฒนาในยุคใหม่ ก่อเกิดเป็นท่วงทำนองแห่งชีวิตที่ลงตัว

03.jpg

คุ้มค่ากว่าด้วยฟังก์ชันภายในที่เหนือกว่าบ้านเดี่ยว พร้อมมีความเป็นส่วนตัวสูงสุดโดยเฉลี่ยเพียงชั้นละ 7 ยูนิต สะดวกสบายด้วยจำนวนที่จอดรถ 100% พร้อม Auto Parking System & Valet Service เพลิดเพลินไปกับ Facilities ระดับโรงแรมหรูในราคาที่คุ้มค่าที่สุด พร้อมบรรยากาศ Prestige Community ใกล้ทำเลธุรกิจของกรุงเทพมหานคร และยิ่งพิเศษกว่านั้นคือ คาดการณ์ผลตอบแทน Gross Rental Yield เฉลี่ย 6% ต่อปี* สำหรับผู้ที่มุ่งเน้นการลงทุนนับว่าสูงและน่าสนใจมากๆ

Altitude Symphony Charoenkrung ให้คุณได้ขับขานท่วงทำนองที่สง่างามของการใช้ชีวิตตอบทุกโจทย์อย่างลงตัวทำฟังก์ชั่นหรูและทำเลเด่น ในสังคม Private Life จำกัดเพียง 99 ยูนิต โครงการผ่านการรับรอง EIA แล้วเรียบร้อย พร้อมสำหรับอยู่เองและลงทุนรับผลตอบแทนที่คุ้มค่า 

โครงการ อัลติจูด ซิมโฟนี เจริญกรุง 2 ห้องนอนเริ่มต้น 9.9 ล้าน*

CTA-Symphony.jpg

แชร์
เผยแพร่เมื่อ 12 กันยายน 2562
ไปด้านบน