หากคุณกำลังหาเช่าที่พักใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เพื่อหวังอาศัยอยู่ในระหว่างเรียนแล้วล่ะก็ ให้ใจเย็นกันก่อน เพราะบางทีดีไม่ดีการซื้อคอนโดตั้งแต่เรียน อาจจะดีกว่าเช่าห้องย่านใจกลางเมืองที่มีราคาสูงลิ่วก็เป็นได้  ลองมาดูข้อดีของการซื้อคอนโดแทนการเช่ากันว่าแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

1.jpg

เงินที่จ่ายไม่สูญเปล่า

ลองคิดดูว่า หากเช่าหออยู่หรือเช่าห้องอยู่เพื่อเรียนจะต้องเสียเงินต่อเดือนเท่าไร ทั้งค่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าฟิตเนส ค่าส่วนกลางต่างๆ รวมถึงค่าที่จอดรถก็อาจต้องเสียด้วย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเมื่อเรียนจบ ห้องนั้นก็ไม่ได้เป็นเจ้าของ แถมเงินยังสูญไป ในขณะที่ถ้าคุณซื้อคอนโดตั้งแต่เริ่มเรียน เงินที่เสียรายเดือนที่ว่ามาก็จะกลายเป็นค่าผ่อนคอนโดรายเดือนที่ท้ายสุดแล้วคุณจะเป็นเจ้าของห้องเอง โดยที่เงินไม่สูญเปล่าไป

2.jpg

สร้างวินัยทางการเงินให้ตัวเอง 

บางคนอาจกลัวว่ากำลังเรียนอยู่จะผ่อนไม่ไหว แล้วจะเป็นหนี้ก่อนโต ซึ่งการซื้อคอนโดตั้งแต่ยังเรียนถือว่าเป็นการฝึกวินัยในการออมเงินที่คุ้มค่า

หากคุณวางแผนและควบคุมได้ก็เท่ากับว่าคุณได้ฝึกซ้อมการบริหารจัดการชีวิตและการเงินก่อนคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณดอกเบี้ย การจ่ายเงินตัดต้นเพื่อลดดอก การลงทุน การจัดสรรเงินแต่ละเดือน เป็นต้น ถือเป็นคุณครูสอนนอกห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง ที่สำคัญได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วย

3.jpg

ฟันกำไรเมื่อเรียนจบ

การซื้อคอนโด ไม่ได้ซื้อเพื่ออยู่เองอย่างเดียว แต่ยังมีโอกาสสูงในการลงทุนปล่อยเช่าหรือขายต่อทำกำไรด้วย โดยปกติแล้วคอนโดทำเลดีมักมีราคาสูงขึ้นทุกปี หากคอนโดที่ซื้อนั้นทำเลดี มีการบริหารจัดการโครงการที่ดี น่าเชื่อถือ ตกแต่งสวยงาม ก็จะสามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น  10-15% จากราคาเดิมที่เคยซื้อมา

ลองมาเปรียบเทียบต้นทุนในการซื้อคอนโดให้เห็นภาพกัน ถ้าสมมุติว่าคอนโดที่จะซื้อมีราคาประมาณสองล้านบาท คุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณแสนกว่าบาท ประกอบไปด้วย ค่างวดผ่อนคอนโด ค่าประกัน ค่าบำรุงรักษา ในขณะที่การเช่าห้องอาจเสียเพียงค่าเช่ารายเดือน และค่าน้ำไฟ ค่าที่จอดรถเท่านั้น ซื้อรวมแล้วน้อยกว่าซื้อคอนโดแน่นอน แต่อย่าลืมว่าส่วนต่างของการเช่าห้องกับซื้อมักจะไม่ต่างกันมาก ที่สำคัญในอนาคตเมื่อเรียนจบยังได้เป็นเจ้าของห้องนั้นอยู่ โดยจะนำไปปล่อยเช่าให้คนที่มาเรียนต่อหรือขายต่อก็ได้ทั้งสิ้น

ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถนำดอกเบี้ยที่ผ่อนซื้อคอนโดอยู่ไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย เรียกได้ว่าเรียบจบแล้วก็เป็นเถ้าแก่ ได้ทันที เพราะได้เงินจากค่าเช่าห้องแบบเสือนอนกินไปผ่อนคอนโดได้ยาวๆ แล้วยังได้ลดหย่อนภาษีควบคู่ไปอีกต่างหาก

4.jpg

ทำเลต้องดี ยิ่งใกล้แหล่งงาน ใกล้สถานศึกษายิ่งได้เปรียบ

ข้อควรระวังหนึ่งที่ต้องดูให้ดีก่อนซื้อคอนโดว่า คอนโดที่จะซื้อนั้น มีโอกาสในการเติบโตมากน้อยขนาดไหน หากอยู่ในมุมที่ทำเลไม่ดี โอกาสที่จะหาผู้มาเช่าหรือทำกำไรย่อมเป็นไปได้ยาก แต่หากเลือกซื้อคอนโดใกล้สถานศึกษา แหล่งงาน และรถไฟฟ้าเข้าถึง รับรองเลยว่าเรียนจบแล้วไม่อยากอยู่ห้องคอนโดนั้นแล้ว ก็มีจะคนมารอต่อคิวขอเช่าอย่างแน่นอน

 

ดังนั้นทำเลคือสิ่งสำคัญที่จะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจว่าควรจะซื้อคอนโดตั้งแต่ตอนเรียนเลยดีหรือไม่ ซึ่งทำเลที่ดีนั้นจะต้องประกอบด้วย พื้นที่โดยรอบการมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ใกล้สถานศึกษา ใกล้แหล่งงาน ใกล้แหล่งชอปปิง การคมนาคมอื่นๆ สะดวก และต้องเป็นทำเลเมือง เนื่องจากราคาคอนโดในเมืองจะมีราคาสูงขึ้นตามกลไกของราคาที่ดินและการพัฒนาต่างๆ 

เมื่อมองในมุมของนักลงทุนการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าในทำเลใกล้สถานศึกษาค่อนข้างได้เปรียบ เพราะนักเรียนและนักศึกษาจะอยู่อาศัยในระยะ 4-6 ปี อีกทั้งในปัจจุบันคนกลุ่มนี้ยังนิยมความเป็นส่วนตัว ความสะดวกสบาย และสังสรรค์กับเพื่อนๆ ได้อย่างอิสระ เมื่อคนกลุ่มนี้ออกไป นักศึกษากลุ่มใหม่ก็จะเข้ามาแทนที่ ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ห้องจะว่าง ไร้คนเช่า

 

ยิ่งคอนโดย่านจุฬาฯ-สามย่าน ด้วยแล้ว โอกาสคว้ากำไรหลังเรียนจบมีแน่ๆ เพราะพื้นที่นั้นรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญ จึงทำให้ไม่มีพื้นที่พัฒนาโครงการอสังหาฯ โครงการใหม่ๆ ได้เท่าไรนัก จึงการันตีได้เลยว่าราคาคอนโดจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน อย่าง Altitude สามย่าน-สีลม ก็มีแนวโน้มในอนาคตว่าราคาจะสูงขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง

5.jpg

6.jpg

Altitude สามย่าน-สีลม เป็นคอนโด Low Rise 8 ชั้น ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ห่างจาก MRT สามย่าน เพียง 200 เมตรเท่านั้น แถมยังสามารถไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น จามจุรีสแควร์, สามย่านมิตรทาวน์,โรงเรียนสาธิตจุฬา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, ย่านธุรกิจสีลม, สวนลุมพินี, สยามสแควร์, โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก, โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และเยาวราช เป็นต้น  โดยราคา ณ ปัจจุบันนี้เริ่มต้นที่ 6.1 ล้านบาท หรือ 160,000 บ./ตร.ม.

มาสำรวจกัน หากเงินในกระเป๋าพร้อม แล้วไม่อยากจ่ายเงินค่าห้องเพื่อเรียนแบบสูญเปล่า Altitude สามย่าน-สีลม จะทำให้คุณฟันกำไรค่าห้องหลังเรียนจบได้แบบชิลๆ หากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็คลิกไปอ่านกันได้เลยที่นี่

CTA-Samyan.jpg





แชร์
เผยแพร่เมื่อ 06 กุมภาพันธ์ 2563
ไปด้านบน