สำหรับเด็กๆ แล้วทุกอย่างย่อมส่งผลถึงพัฒนาการของพวกเขาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมหรือผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดห้องที่เขาใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมงในแต่ละวัน หากมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ช่วยให้เขาได้มีพัฒนาเพิ่มขึ้นแล้ว ลูกๆ ของเราก็จะมีการเติบโตที่ดี สมบูรณ์และแข็งแรงตามวัย

01.jpg

ง่ายๆ ได้ผลดีกว่า
สำหรับห้องของเด็กๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย แค่ตกแต่งง่ายๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเท่าที่จำเป็น นั่นหมายถึงคุณกำลังสร้างพื้นที่เล่นและเรียนรู้ให้กับเขา เด็กๆ ไม่อยู่นิ่งอยู่แล้ว ยิ่งของเยอะอาจจะทำให้เขาวิ่งได้ไม่ถนัดเปล่าๆ และของน้อยชิ้นก็เปลี่ยนได้ง่ายเมื่อเขาโตขึ้นด้วย

02.jpg

ออกแบบให้เป็นมิตรกับเด็ก
ลองคิดว่าถ้าเป็นเด็กในวัยซน คุณอยากได้อะไร (ไม่ใช่คุณอยากให้เขาได้อะไรนะ) หาของแบบนั้นใส่ลงไป กะขนาดให้พอดีกับการใช้งานของเด็กๆ อาจจะมีเต็นท์น่ารักๆ เตียงขนาดเล็ก พร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ที่เสริมพัฒนาการของเขา เช่น กล่องใส่ของ ถังขยะเล็กๆ ฝึกให้เขามีความรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น

03.jpg

เน้นให้เขาได้เล่น
เด็กวัยนี้มีอะไรทำมากกว่าเกินไปกว่า กิน นอน และเล่น เช่นนั้นแล้ว คุณก็ต้องออกแบบพื้นที่ให้เขาได้เล่น เช่น มีชิงช้าเล็กๆ ห้อยมาจากเพดาน หรือผนังที่วาดเล่นได้ (และลบได้ด้วย) ผนังที่มีปุ่มเล็กๆ ให้ไต่ขึ้นไปได้นิดหน่อย มีม้าโยก หรือของเล่นอย่างอื่นก็จะดี

04.jpg

ให้ที่เก็บของเขาเยอะๆ
ทั้งชุด ทั้งของเล่น ทั้งหนังสือ เด็กๆ มีของที่จะเก็บมากมาย หลายอย่างหลายขนาด ฉะนั้นอย่าลังเลที่จะเผื่อที่ให้พวกเขาได้เก็บของรักที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันให้หมด เป็นการฝึกให้เขาได้จัดการพื้นที่เพื่อเก็บของตัวเองด้วย

05.jpg

ใช้สีสดใส
เด็กๆ ชอบสีสัน เป็นสีสดสวยๆ แล้วยิ่งชอบมาก แต่อย่าเพิ่งทาห้องเด็กๆ เป็นสีรุ้งล่ะ ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสัน มีลวดลายสลับกันไป พวกเขาจะสนใจมากกว่าสีสดพื้นๆ เพียงอย่างเดียว และผนังหรือพื้นห้องที่มีสีอ่อนๆ ก็จะขับให้ของตกแต่งทั้งหลายโดดเด่นออกมาด้วย

06.jpg

ใส่ใจเพดาน
เพดานมักจะถูกละเลยจากการตกแต่งเสมอ เพราะในสายตาผู้ใหญ่หลายคน เราไม่ได้ใส่ใจอะไรเพดานมากนัก แต่สำหรับเด็กๆ เพดานที่มีของประดับตกแต่งห้อยย้อยลงมาดูมีเสน่ห์ หรือจะทำให้ให้เพดานเรืองแสงเหมือนมีดาวดวงเล็กๆ อยู่ข้างบนตอนพวกเขานอนก็ดูเก๋ดี

07.jpg

จัดแสงให้เพียงพอ
แสงจะทำให้เด็กๆ ร่าเริง หากเราควบคุมแสงให้พอเหมาะ ห้องจะดูอบอุ่นสร้างบรรยากาศที่เด็กๆ อยากทำกิจกรรมต่างๆ ได้ หากมีแสงสว่างที่โต๊ะหรือข้างเตียง จะทำให้พวกเราอยากอ่านหนังสือ กลางคืนหากมีแสงจากโคมไฟดวงเล็กๆ ก็ช่วยให้พวกเขาเคยชินกับความมืดได้

โลกในมุมมองของเด็กๆ เต็มไปด้วยจินตนาการ หากเราจัดห้องให้เขาได้ดีย่อมจะทำให้พวกเขาได้มพื้นที่พัฒนาการตามวัยได้ และหากใครที่มองหาคอนโดสำหรับครอบครัว ซึ่งมีพื้นที่ให้เด็กๆ เติบโตอย่างมีคุณภาพ ทั้งพื้นที่ห้องที่กว้างขวางให้เด็กๆ ได้เล่นสนุก พร้อมกับส่วนกลางที่ตอบโจทย์ได้ทุกวัย Altitude Symphony เจริญกรุง คือคำตอบที่คุณไม่ผิดหวัง

08.jpg

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

CTA-Symphony.jpg





แชร์
เผยแพร่เมื่อ 13 พฤษภาคม 2563
ไปด้านบน