หลายคนอาจคิดว่าการซื้อคอนโดสักห้อง คงมีเพียงเงินค่าคอนโดเท่านั้น แต่ที่จริงๆ แล้ว การมีคอนโดสักห้อง ยังมีเงินในส่วนอื่นๆ ที่ต้องเตรียมให้พร้อมด้วย

1.เงินจอง
เงินส่วนที่ใช้เพื่อยืนยันว่าจะซื้อจริงๆ ซึ่งถ้าจะจองต้องทำสัญญาก่อน ดังนั้นต้องอ่านให้ละเอียดว่ามีข้อตกลงอย่างไร แต่ต้องจ่ายอะไรบ้าง เพราะในบางครั้งเงินจองอาจเรียกคืนไม่ได้

2. เงินดาวน์
เงินก้อนก้อนแรกที่ใช้ยืนยันว่าคอนโดนี้คุณซื้อแล้ว ซึ่งมักจะต้องดาวน์ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 5-30% ของราคาซื้อขาย โดยขึ้นอยู่กับว่าเป็นการซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่เท่าไหร่

1.jpg

3.ค่าธรรมเนียมการโอน
ในวันโอนกรรมสิทธิ์ ไม่ว่าจะซื้อเงินสดหรือขอสินเชื่อกับธนาคาร จะต้องเตรียมค่าธรรมเนียมการโอนเพื่อมาชำระให้กับกรมที่ดิน และหากขอสินเชื่อกับธนาคารจะมีค่าใช้จ่ายส่วนของการจดจำนองเพิ่มเข้ามาด้วย


4.เงินผ่อน
เงินค่างวดที่คุณจะต้องผ่อนให้กับธนาคารในทุกๆ เดือน  และเมื่อผ่อนครบ 3 ปี ขอแนะนำให้รีไฟแนนซ์สักครั้ง รับรองว่าจะผ่อนบ้านได้ง่ายและสบายขึ้นทันที

2.jpg

5.ค่าส่วนกลาง
ค่าใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดจะคำนวณตามขนาดพื้นที่ห้องชุดต่อเดือน ในบางโครงการอาจจะเก็บก้อนเดียวในช่วง 1-2 ปีแรกก่อน แล้วหลังจากนั้นมักจะเก็บไปรายเดือน หรือ 3 หรือ 6 เดือนเก็บ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละโครงการ

6.ค่าประกัน
ค่าประกัน เป็นอีกเงินก้อนหนึ่งที่ควรสำรองไว้ใช้ เพราะจะได้มีเครื่องการันตีเมื่อเกิดเหตุอะไรกับคอนโด โดยเฉพาะประกันอัคคีภัย ประกันภัยอาคารด้วย นอกจากนี้ยังมีเงินกองทุนส่วนกลางที่คำนวณจากขนาดพื้นที่ห้องชุด ทุกโครงการจะกำหนดให้ชำระในวันโอนกรรมสิทธิ์

3.jpg
4.jpg

ใครที่เตรียมตัวจะมีคอนโดดีๆ สักห้องอย่างอัลติจูด ยูนิคอร์น คอนโดที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าเงินค่าส่วนกลางถูกเสียยิ่งกว่าถูก เพราะจัดมาให้เกินคุ้ม ไม่ว่าจะเป็น Lobby Bar  by Fallabella, Co-Creation Kitchen, Co-Working Space and Auditorium, Mini Theatre, E-Sports Room, Fitness Center, Grand Pool, Exclusive Workshop, Co-Living Space และ Rooftop Jogging Track ส่วนกลางแบบนี้ที่ไหนก็ไม่มีให้ ใครสนใจจะเสียค่าส่วนกลางคุ้มสุดๆ แบบนี้

ดูรายละเอียดหรือติดต่อโครงการได้ที่ Link โครงการ

CTA-Unicorn.jpg

แชร์
เผยแพร่เมื่อ 10 เมษายน 2563
ไปด้านบน